Ngày 17/2/2025, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 04/2025/TT-BGDĐT Quy định về kiểm định chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học.

        Theo đó, Thông tư 04/2025/TT-BGDĐT quy định về kiểm định chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học, bao gồm: bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo; quy trình thực hiện kiểm định và chu kỳ kiểm định chất lượng chương trình đào tạo.

      - Thông tư 04/2025/TT-BGDĐT áp dụng đối với:

      + Các cơ sở giáo dục đại học, trường thuộc cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, lực lượng vũ trang nhân dân có nhiệm vụ đào tạo các trình độ giáo dục đại học; các viện hàn lâm và viện được Thủ tướng Chính phủ thành lập theo quy định của Luật khoa học và Công nghệ, được phép đào tạo trình độ tiến sĩ (sau đây gọi là cơ sở đào tạo);

     + Các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục trong nước được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định thành lập, cho phép thành lập và cho phép hoạt động (sau đây gọi là tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục trong nước);

     + Các tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục đại học.

     - Đối với các chương trình đào tạo được đánh giá theo bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo giáo viên trình độ cao đẳng sư phạm quy định tại Thông tư 02/2020/TT-BGDĐT ngày 05 tháng 02 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, thực hiện việc đánh giá, công nhận theo quy định tại Chương III, Chương IV và Chương V của Thông tư 04/2025/TT-BGDĐT.

     - Trường hợp cơ sở đào tạo lựa chọn tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục nước ngoài đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận hoạt động tại Việt Nam thì áp dụng bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo, quy trình và chu kỳ kiểm định chất lượng chương trình đào tạo theo hồ sơ đăng ký hoạt động.

      Lưu ý: Thông tư 04/2025/TT-BGDĐT có hiệu lực từ ngày 4/4/2025.

     Xem file chi tiết tại đây.

 

 

Chuyển đổi số trong giáo dục đang trở thành một xu hướng mới trong thời đại kỹ thuật số ngày nay. Nhiều quốc gia trên thế giới đã tiến hành chuyển đổi số trong giáo dục với mong muốn cải thiện chất lượng giáo dục và tăng cường sự tiếp cận đến giáo dục. Tuy nhiên, không phải ai cũng đồng ý với việc chuyển đổi số trong giáo dục và nhiều khó khăn vẫn đang tồn đọng trong quá trình này. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về chuyển đổi số trong giáo dục và những thách thức mà nó mang lại cho các cơ sở, đơn vị giáo dục đào tạo.

  • Chuyển đổi số trong giáo dục là gì?

Chuyển đổi số trong giáo dục là quá trình áp dụng công nghệ số để thay đổi hoặc cải thiện chất lượng giáo dục. Các thiết bị công nghệ số được sử dụng bao gồm máy tính, Internet, phần mềm giáo dục, điện thoại di động, máy tính bảng và các thiết bị khác. Qua việc cải thiện quá trình giảng dạy, học tập và đánh giá, việc chuyển đổi số cung cấp các tài nguyên giáo dục, kết nối giáo viên và học sinh, và tạo ra môi trường học tập trực tuyến.

Việc chuyển đổi số trong giáo dục có thể giúp tăng cường sự tiếp cận giáo dục cho mọi người, giảm chi phí đào tạo, và cải thiện quản lý giáo dục. Quá trình này đang dần trở nên đặc biệt quan trọng trong bối cảnh xã hội ngày nay, khi mà các công nghệ kỹ thuật số đang phát triển rất nhanh và người học đang yêu cầu các trải nghiệm học tập linh hoạt và đa dạng hơn.

1. Mục đích của chuyển đổi số trong giáo dục

Chúng ta đều biết mục đích chính của chuyển đổi số trong giáo dục là tăng cường hiệu quả và chất lượng của quá trình giảng dạy, học tập. Tuy nhiên, vẫn còn những mục đích không kém phần quan trọng trong quá trình này bao gồm:

  • Nâng cao khả năng tiếp cận giáo dục: Chuyển đổi số giúp mở rộng phạm vi tiếp cận giáo dục cho mọi người, đặc biệt là những người ở các vùng sâu, vùng xa, có hoàn cảnh khó khăn. Từ đó, giúp các học sinh và sinh viên tiếp cận các tài nguyên giáo dục trực tuyến từ mọi nơi trên thế giới, bất kể thời gian hay địa điểm.
  • Nâng cao hiệu quả giảng dạy và học tập: Công nghệ số cung cấp cho học sinh nhiều tài nguyên giáo dục khác nhau, từ sách điện tử, video, trò chơi giáo dục đến các bài giảng trực tuyến, giúp tạo ra một môi trường học tập đa dạng và thú vị.
  • Tăng cường tương tác của học sinh: Học sinh, sinh viên có được một môi trường học tập và tương tác hấp dẫn hơn. Ngoài ra, họ cũng có thể tương tác với giáo viên hoặc tương tác với nhau thông qua các nền tảng trực tuyến và các hoạt động học tập tương tác.
  • Cải thiện quản lý giáo dục: Sử dụng công nghệ số giúp quản lý giáo dục trở nên dễ dàng hơn và hiệu quả hơn, giúp đưa ra quyết định chính xác hơn và tối ưu hóa các hoạt động quản lý giáo dục

    image 13

2. Những khó khăn của chuyển đổi số trong giáo dục

Mặc dù mang lại nhiều lợi ích cho quá trình giảng dạy và học tập, nhưng không phải quá trình chuyển đổi số nào cũng thành công và hiệu quả. Vẫn còn một vài rào cản dẫn đến việc chuyển đổi số gặp thất bại hay không phát huy được hiệu quả, bao gồm:

  • Thiếu sự đầu tư vào công nghệ: Để triển khai chuyển đổi số trong giáo dục, các trường học và tổ chức giáo dục cần phải đầu tư vào cơ sở hạ tầng CNTT và đào tạo nhân lực. Tuy nhiên, việc chi trả cho những khoản đầu tư này có thể là một thách thức lớn đối với các trường học và tổ chức giáo dục, đặc biệt là đối với những khu vực nghèo hoặc chưa phát triển.
  • Việc đào tạo và hướng dẫn giáo viên còn nhiều hạn chế: Không phải tất cả học sinh và giáo viên đều có tiếp cận đầy đủ với công nghệ và đủ kỹ năng sử dụng chúng. Việc giải quyết hạn chế này đòi hỏi đầu tư nhiều thời gian và nguồn lực để đào tạo nhân lực và cung cấp các thiết bị công nghệ cho các trường học.
  • Tài liệu, bài giảng còn sơ sài, chưa thu hút: Việc hạn chế nguồn nhân lực dẫn đến giáo viên chưa tận dụng được hết các tính năng, ứng dụng để nâng cao chất lượng bài giảng cũng như tài liệu học tập cho học sinh, sinh viên. Vì vậy, các bài giảng vẫn còn nhiều thiếu sót, chưa tăng được tương tác của học viên.
  • Chưa cân bằng được việc học trực tuyến và trực tiếp: Chuyển đổi số trong giáo dục đòi hỏi các trường học phải cân bằng giữa việc áp dụng hình thức học tập truyền thống và hình thức học tập trực tuyến, giúp cho học sinh, giáo viên thích nghi dần với từng thay đổi. Từ đó, mới có thể tạo ra một môi trường học tập đa dạng và tốt nhất cho học sinh.

          Tóm lại, chuyển đổi số trong giáo dục mang lại nhiều cơ hội cho sự phát triển của giáo dục, nhưng cũng có thể gặp phải nhiều khó khăn. Để đạt được kết quả tốt nhất, các tổ chức giáo dục cần phải chuẩn bị tốt và đáp ứng các thách thức này một cách thông minh và hiệu quả.

                                                                                                                            

                                                                                                                                          Nguyễn Thị Hải Lý( Sưu tầm)

         Thực hiện Quyết định số 814/QĐ-BGDĐT ngày 14/3/2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch triển khai Quyết định số 78/QĐ-TTg ngày 14/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Phát triển hệ thống bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục đối với giáo dục đại học và cao đẳng sư phạm giai đoạn 2022-2030” năm 2024, 2025 và Kế hoạch đảm bảo chất lượng năm học 2023-2024, Kế hoạch đảm bảo chất lượng năm học 2024-2025, Trường Đại học Hà Tĩnh báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong năm 2024, cụ thể xem file chi tiết đính kèm tại đây

            Thực hiện trách nhiệm của cơ sở giáo dục đại học được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục quy định tại Thông tư số 12/2017/TT-BGDĐT ngày 19/5/2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định về kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học;

           Căn cứ các kiến nghị cải tiến chất lượng giáo dục đối với Trường Đại học Hà Tĩnh tại Nghị quyết số 110/NQ-HĐKĐCL ngày 30/9/2024 của Hội đồng Kiểm định chất lượng giáo dục thuộc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội;

          Căn cứ các văn bản pháp quy về công tác đảm bảo chất lượng hiện hành;

          Trên cơ sở thực tiễn và các nguồn lực hiện có, Nhà trường ban hành Kế hoạch cải tiến, nâng cao chất lượng giáo dục giai đoạn 2025-2027. Xem file chi tiết đính kèm tại đây 

Xem File chi tiết đính kèm tại đây